Trang chủ / Blog / Trang sức Inox có tốt không? Cách làm trang sức Inox sáng bóng

Trang sức Inox có tốt không? Cách làm trang sức Inox sáng bóng


A. TRANG SỨC INOX LÀ GÌ ?

Inox là một thuật ngữ vô cùng quen thuộc nhưng để xét kỹ về tính chất cũng như cấu tạo của nó, nhiều người thật ra vẫn còn vô cùng mơ hồ. Cùng Hải Triều tìm hiểu kỹ hơn về loại vật liệu này ngay trong bài viết bên dưới!
 

1. TRANG SỨC INOX THỰC CHẤT LÀ GÌ?

Câu hỏi được đặt ra nhiều nhất về inox chính là liệu thép không gỉ có phải là thép không gỉ hay không? Câu trả lời là CÓ!
● Inox là một từ bắt nguồn từ tiếng Pháp, thường được gọi dưới cái tên chuyên ngành thép không gỉ. Chất liệu này hiện nay là một trong những chủ lực của nền công nghiệp chế tác phụ kiện.


2. PHÂN LOẠI INOX

Thành phần chính của inox là Niken và Crom. Khi tỉ lệ của hai nguyên tố này thay đổi, inox cũng được gọi dưới những tên khác nhau và được chia thành 4 nhóm: Austenitic, Ferritic, Austenitic-Ferritic (Duplex), và Martensitic.
⇾ Trong đó, loại inox được sử dụng để làm trang sức nằm ở nhóm Austenitic. 
Thép Austenitic chứa 7% Niken, 16% Crom và tối đa 0.08% Carbon. Cấu tạo này cho phép nó có khả năng chịu được ăn mòn ở phạm vi nhiệt độ rộng, không bị nhiễm từ ( đặt ở gần nam châm cũng không hút).
Các loại inox trong nhóm này có thể kể đến là SUS 301, 304, 304L, 316, 316L, 321, 310s,…

B. TRANG SỨC INOX CÓ TỐT KHÔNG?

Không phải vô cớ mà inox được sử dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống từ làm đẹp đến dân dụng. Đối mặt với câu hỏi “Trang sức inox có tốt không?”, có những điểm cần lưu ý bên dưới.
 

1. TRANG SỨC INOX CÓ BỊ ĐEN KHÔNG?

Trên thực tế, vẫn có nhiều trường hợp người dùng trang sức mang tiếng là inox chất lượng cao nhưng lại bị đen sau một thời gian ngắn. Điều này làm họ tin rằng trang sức inox chắc chắn sẽ bị đen.

Tuy nhiên, nhận định này là hoàn toàn không có cơ sở. Có thể, những người dùng kể trên đã mua nhầm hàng trang sức inox giả, kém chất lượng, còn lại, nếu bạn mua đúng nơi, đúng hàng chính hãng, câu chuyện lại rất khác.

Trang sức inox hay còn gọi là thép không gỉ đã được chứng minh là khó bị đen vì thường bên ngoài có phủ thêm một lớp vật chất chống oxy hóa. Ngoài ra, giống như cái tên, trang sức thép không gỉ ít khi bị tác động bởi mồ hôi, nước mưa, nước biển, khí hậu khắc nghiệt.

Đó là chưa kể đến trường hợp, trang sức inox được mạ bạc hay vàng hoặc vàng hồng bằng công nghệ mạ PVD hiện đại. 
Công nghệ mạ điện PVD hoạt động bằng cách sử dụng các hạt ion tích điện và dòng điện lớn trong môi trường chân không. Sau khi hoàn thành, bề mặt vật liệu sẽ được mạ vàng/vàng hồng/bạc từ trong ra ngoài. Sản phẩm không độc hại, không gây ô nhiễm môi trường, đảm bảo an toàn, có độ sáng bóng cao.
                                    Trang sức inox chính hãng ít khi bị đen trong quá trình sử dụng nhờ vậy mà được ưa chuộng trên toàn thế giới
 

2. MỘT SỐ TÍNH CHẤT CỦA TRANG SỨC INOX

Vì thép không gỉ 316L, một loại của inox, được sử dụng rất rộng rãi trong nền công nghiệp phụ kiện thời trang nên ở phần này, Đồng Hồ Hải Triều sẽ chỉ tập trung vào tính chất của nó.
● Khả năng chống ăn mòn: Theo đánh giá của các chuyên gia và người dùng về inox 316 thì nó có khả năng chống ăn mòn cực tốt và các dung dịch có tính ăn mòn cao trong khí quyển không thể làm ảnh hưởng đến.
● Khả năng chịu nhiệt: Ở mức 500 độ C, thép không gỉ 316L sẽ an toàn và không bị ảnh hưởng, biến dạng hay chịu bất cứ tổn thương nào về mặt vật lý.
● Khả năng gia công: Thép 316L sẽ nóng chảy ở nhiệt độ từ 1010 đến 1120 độ C. Lưu ý rằng phương pháp xử lý nhiệt hoàn toàn vô hiệu với thép không gỉ.
● Không gây dị ứng: Trang sức thép không gỉ nói riêng không gây dị ứng cho bất kỳ loại da nào, đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.
● Duy trì độ sáng bóng: Đối với sản phẩm trang sức inox không mạ vàng/vàng hồng/bạc, đều có thể đánh bóng nhằm giữ được độ sáng bóng sang trọng cho bề mặt món phụ kiện.
Những tính chất như khả năng chịu nhiệt cao, chống ăn mòn, không làm dị ứng,… là thế mạnh giúp thép không gỉ 316L trụ vững trên thị trường
 

CÁCH LÀM TRANG SỨC INOX SÁNG BÓNG

Trang sức inox dù được khẳng định là sẽ ít bị đen hoặc bị ảnh hưởng lớn bởi môi trường bên ngoài. Tuy vậy, của bền do người dùng, do đó cùng nhau tìm hiểu những cách làm trang sức inox sáng bóng dài lâu nhé.
» Làm sạch trang sức inox bằng nước sôi + nước rửa bát: Chuẩn bị một cốc nước ấm, có pha nước rửa bát, cho đồ trang sức của mình vào ngâm khoảng 10 – 15 phút, dùng bàn chải đánh răng lông mềm tiếp tục chải nhẹ.
» Làm sạch trang sức bằng nước sôi + kem đánh răng: Bôi trực tiếp kem đánh răng lên trang sức inox, di chuyển nhẹ để kem đánh răng tiếp xúc đều bề mặt món phụ kiện, dùng bàn chải lông mềm vệ sinh kỹ các ngóc ngách.
Trang sức inox sáng bóng là cách để người phụ nữ tôn lên giá trị và gu thẩm mỹ của bản thân
 
» Làm sạch trang sức bằng nước sôi + dầu gội đầu: Chuẩn bị một cốc nước ấm pha sẵn dầu gội đầu, cho trang sức cần làm sáng vào, ngâm khoảng 10 phút, lấy trang sức ra, dùng mút hoặc vải nỉ lau cho sáng bóng.
» Làm sạch trang sức bằng baking soda: Đầu tiên, trộn đều hỗn hợp bột baking soda với giấm theo tỉ lệ 1:1. Tiếp đến, bôi hỗn hợp vừa trộn lên khu vực đồ inox bị ố vàng, đợi trong tầm 5 đến 10 phút, chùi rửa lại với nước sạch bình thường.
* Lưu ý: Không nên cho trang sức inox tiếp xúc quá nhiều với nước hoa, mỹ phẩm, cũng như tránh những vật nhọn, sần sùi để tránh bị trầy xước bề mặt, nếu không phải tốn thêm chi phí đánh bóng không đáng.